Principles and concepts used in teaching and learning
เด็กๆ ต้องการผู้ใหญ่ที่เข้าใจโลกแห่งการเรียนรู้ของเขา เราจึงหมั่นสังเกตการเปลี่ยนแปลงอยู่อย่างต่อเนื่อง เพื่อออกแบบกิจกรรมให้ตรงตามความต้องการของผู้เรียนและสอดคล้องกับระดับพัฒนาการด้านต่าง ๆ ตามช่วงวัย ส่งผลให้เด็กมีความสุขและไหลลื่นไปในกิจกรรมโดยไม่รู้สึกแปลกแยกหรือปฏิเสธสิ่งที่ได้ทำ
เด็กๆ วัยอนุบาลและประถมต้องได้รับการพัฒนาระบบประสาทสัมผัสทุกด้านในร่างกาย ทั้งการรับฟังเสียง การออกเสียง การหยิบจับ การสัมผัส การเคลื่อนไหวแขนขาและร่างกาย การรับ-ส่งความรู้สึกนึกคิดในใจ เราจึงใช้รูปแบบการเรียนรู้ที่เปิดโอกาสให้เด็กได้พัฒนาระบบประสาททุกส่วนของร่างกายอย่างเต็มที่ ส่งผลให้เด็กๆ เรียนรู้เรื่องราวต่าง ๆ ทั้งที่เป็นรูปธรรมและนามธรรมด้วยความเข้าใจความหมายที่สัมพันธ์ต่อตนเอง
เด็กๆ ต้องรับมือกับโลกอนาคตที่เปลี่ยนแปลงไปแบบพลิกผันเมื่อเขาโตขึ้น พวกเขาจำเป็นต้องเตรียมตัวให้พร้อมที่จะรับมือได้กับทุกสถานการณ์ที่เกิดขึ้น การสร้างสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมและการให้กิจกรรมที่เด็ก ๆ ได้ริเริ่มลงมือทำ ท้าทายความสามารถ มีการยั้งคิดไตร่ตรอง ต้องควบคุมอารมณ์ รู้สึกไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค และติดตามประเมินผลงานของตนเอง อย่างค่อยเป็นค่อยไปตลอดระยะเวลาที่เรียนอยู่ในโรงเรียน จะช่วยปลูกฝังคุณลักษณะสำคัญที่เรียกว่า “ทักษะ EF” หรือทักษะการควบคุมตนเองไปสู่เป้าหมายที่ตนเองต้องการได้ ซึ่งจะช่วยให้พวกเขาพร้อมที่จะเผชิญโลกด้วยความมั่นใจ
เด็กๆ ควรจะได้เลือกตัดสินใจทำในสิ่งที่ตนเองต้องการ และทำมันอย่างดีที่สุดจนสำเร็จแม้ว่าจะต้องเผชิญกับอุปสรรคใดก็ตาม การสร้างทางเลือกให้เขาและเปิดโอกาสให้เขาได้ตัดสินใจเลือกทำมันโดยมีครูเป็นผู้ชี้แนะและดูแลจนเขาทำสำเร็จ จะค่อยๆ พัฒนาทักษะนี้ในตัวเขา ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญที่จะทำให้เขาเพิ่มขีดความสามารถตนเองในทุกด้าน และพร้อมที่จะตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงในสังคมได้ตลอดเวลา
โรงเรียนศรีวิทยาได้พัฒนาหลักสูตรการจัดการเรียนการสอน และได้สร้างผู้เรียนคุณภาพให้กับชุมชนอย่างต่อเนื่องตลอดมา
© Sriwittaya All Rights Reserved.