ประถมศึกษาปีที่ 1-2 (Primary 1-2)

ประถมศึกษาปีที่ 1-2 (Primary 1-2)

Goals

เป้าหมายของ ป.1-2

  • นักเรียนสามารถอ่านออกเขียนได้
  • นักเรียนมีทักษะการคิดคำนวณพื้นฐานที่ดี และยั่งยืน
  • นักเรียนรู้จักสังเกต ลงมือปฏิบัติ และสรุปหาข้อเท็จจริง
  • นักเรียนได้รับการเติมเต็มทักษะชีวิต เเละพัฒนาทักษะ EF 

Learning Activities

การจัดการเรียนการสอน

ในช่วงวัยนี้เด็ก ๆ พร้อมแล้วสำหรับการเข้าสู่โลกของวิชาการ คุณครูจึงได้เตรียมเนื้อหาสาระและกิจกรรมที่จะส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา ที่ต่อเนื่องจากอนุบาล ทั้งนี้เพื่อที่จะสร้างทั้งทักษะและความรู้พื้นฐานซึ่งจำเป็นสำหรับการเรียนในชั้นประถม โดยมีครูประจำชั้นเป็นหลักในการดูแลเด็ก ๆ และจัดกิจกรรมในหลากหลายรูปแบบดังนี้

Thai Language

บันไดทักษะ 4 ขั้น กระบวนการฝึกอ่านออกเขียนได้ (ภาษาไทย)

     กระบวนการฝึกอ่าน เขียน สะกดคำ แจกลูกคำ ผันเสียงวรรณยุกต์ ด้วยบันไดทักษะ 4 ขั้น ช่วยให้นักเรียนรู้จักการอ่านแบบสะกดคำ นำไปสู่การอ่านคำยากๆ ได้ด้วยตนเอง ซึ่งจะเห็นพัฒนาการด้านการอ่าน การเขียนอย่างชัดเจนในระดับชั้น ป.2 ผ่านการเขียนบันทึกประจำวันของนักเรียนที่เขียนถ่ายทอดเรื่องราวด้วยภาษาในแบบฉบับของตนเอง

Mathematics

รูปธรรมสู่นามธรรม (คณิตศาสตร์)

     ทักษะการคิดคำนวณที่ดีและยั่งยืน โดยยึดหลักการสอนแบบ “CPA” คือ Concrete (รูปธรรมจับต้องได้) Pictorial (ถ่ายทอดเป็นภาพ) Abstract (แปลงเป็นสัญลักษณ์ ตัวเลข ทางคณิตศาสตร์) กระบวนการนี้จะช่วยให้นักเรียนมีทักษะการแก้ปัญหาตามความเข้าใจในมโนทัศน์ทางคณิตศาสตร์สู่การหาคำตอบได้อย่างสมบูรณ์และถูกต้องด้วยตนเอง

Science

นักวิทยาศาสตร์ตัวน้อย (วิทยาศาสตร์)

     เด็กจะได้ฝึกฝนกระบวนการคิด ประมวลความรู้จากประสบการณ์จริงและต่อเติมความรู้ใหม่ โดยการวางแผน สังเกต ตั้งสมมุติฐาน ทดสอบสมมติฐาน เก็บรวบรวม สืบเสาะ วิเคราะห์ข้อมูลแก้ไขปัญหา และสรุปสมมุติฐานด้วยตนเอง ซึ่งเป็นกระบวนการเรียนรู้ตามหลักการทางวิทยาศาสตร์และเป็นการสร้างทัศนคติที่ดีต่อตัวผู้เรียนในแบบฉบับนักวิทยาศาสตร์ตัวน้อย

Social Studies

ฝึกมารยาทไทย ฝึกจิตใจให้สงบ (สังคมศึกษา)

     การปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม เสริมสร้างเจตคติและค่านิยมที่ดีให้กับนักเรียน จะทำผ่านกิจกรรมฝึกมารยาทการไหว้ สวดมนต์ ไหว้พระ นั่งสมาธิ ฝึกจิตให้สงบมีสมาธิก่อนทำกิจกรรมต่างๆ และสอดแทรกเนื้อหาการเรียนรู้ที่สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

English and Chinese Language

ภาษาพาสนุก วิธีสอนแบบ “Active learning” (ภาษาอังกฤษ/ภาษาจีน)

     ในชั่วโมงภาษาอังกฤษ กิจกรรมการเรียนรู้จัดโดยครูชาวต่างชาติและครูไทย เป็นห้องเรียนแบบ IEC (Intensive English class) เรียนภาษาอังกฤษแบบเข้ม มีจำนวนชั่วโมงเรียนมากกว่าหลักสูตรปกติ เน้นทักษะการฟัง การพูดเป็นอันดับแรก เพื่อให้นักเรียนเกิดความสนุกสนาน กล้าแสดงออก สามารถพูดสนทนาโต้ตอบรูปประโยคต่างๆ กับเจ้าของภาษาได้อย่างไม่หวาดกลัว ในชั่วโมงภาษาจีน ครูนำนิทาน เพลง เกม มาเป็นตัวขับเคลื่อนกิจกรรมการเรียนรู้ คำศัพท์ รูปประโยค ฝึกการพูดและการฟังสู่การพูดโต้ตอบสนทนาและสามารถนำไปใช้ได้จริง

Arts and Music

สร้างสุนทรียภาพ (ดนตรี ขับร้อง นาฏศิลป์ ศิลปะ)

     เด็ก ๆ จะฝึกการร้องเพลงประสานเสียง และเล่นเครื่องดนตรีที่เหมาะสมกับวัย ทำให้รู้จักการควบคุมลมหายใจ การควบคุมเสียงและสร้างจังหวะพื้นฐานได้ การร่ายรำประกอบเพลงง่ายๆ ช่วยพัฒนาด้านร่างกาย อารมณ์ สังคมและ สติปัญญา ส่งเสริมบุคลิกภาพที่ดี สร้างสรรค์ผลงานศิลปะผ่านตามแม่สีตามจินตนาการของตนเอง เกิดความคิดสร้างสรรค์ ฝึกสมาธิ ถ่ายทอดออกมา เป็นผลงานก่อให้เกิดความภูมิใจในตนเอง

Health Education, Physical Education and handicrafts

ทำงานกลุ่ม สร้างความสามัคคี เกิดภาวะผู้นำผู้ตาม (การงานอาชีพ สุขศึกษาและพละศึกษา)

     ในงานอาหาร งานเกษตร จะจัดในรูปแบบกลุ่มรวมชั้นเรียนพี่กับน้องไว้ด้วยกัน เพื่อสร้างภาวะผู้นำและผู้ตามที่ดี พี่เป็นผู้นำพาน้องลงมือปฏิบัติเพื่อให้เกิดความสำเร็จและบรรลุเป้าหมายตามที่วางไว้ ส่วนในวิชาสุขศึกษาและพละศึกษาจะเป็นการล่นเกมเบ็ดเตล็ดและการดูแลสุขภาพให้มีสุขภาวะกายและจิตที่ดี รู้จักเคารพกฎและกติกา ซึ่งเป็นพื้นฐานที่ควรมีในการเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพในวันข้างหน้า

Computational Science

วิทยาการคำนวณ (Coding)

     กิจกรรมนี้ฝึกฝนนักเรียนให้มีทักษะการคิดเชิงคำนวณ เเละคาดคะเน สามารถแก้ปัญหาอย่างง่าย โดยการเปรียบเทียบการลองผิดลองถูก ค้นหาอย่างเป็นระบบ จนสำเร็จลุล่วงในงานต่างๆ ที่ได้ลงมือปฏิบัติทักษะเหล่านี้มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องนำไปใช้ในการต่อยอดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21

Build life skills along with responsibility

สร้างทักษะชีวิตควบคู่ความรับผิดชอบ (Life skill)

     นอกจากเรื่องวิชาการแล้วสิ่งสำคัญที่สุดที่ต้องเริ่มบ่มเพาะในวัยนี้คือ ความสามารถในการแก้ปัญหาที่ต้องเผชิญในชีวิตประจำวัน การดูแลตนเองให้อยู่บนพื้นฐานของความปลอดภัยในชีวิต และความรับผิดชอบในหน้าที่สมาชิกของครองครัวและห้องเรียน ซึ่งเด็กต้องได้รับการฝึกฝนอย่างต่อเนื่องผ่านการลงมือปฏิบัติ เช่น การจัดเตรียมและเก็บอุปกรณ์การเรียนของตนเอง การเตรียมตัวและทานอาหารด้วยตนเอง รับผิดชอบต่อหน้าที่เวรประจำวันที่ได้รับมอบหมายให้สำเร็จลุล่วง

Executive Function

สร้างทักษะทางสมอง (Executive Function – EF)

     “EF” คือ ทักษะทางสมองที่ควบคุม การคิด การกระทำและอารมณ์ ให้ทำสิ่งต่างๆ ตามกำหนดเวลาและก่อให้เกิดสำเร็จลุล่วงตามความต้องการ สิ่งนี้จะเป็นคุณสมบัติของคนที่ประสบความสำเร็จ ซึ่งควรเริ่มสร้างตั้งแต่วัยนี้ ซึ่งครูจะค่อย ๆ ฝึกฝนทักษะเหล่านี้ให้เด็ก ผ่านการเล่น การทำงานอย่างมีระบบ ใช้ความคิด การวางแผนอย่างเป็นลำดับขั้นตอน เช่น การเล่นกระต่ายขาเดียว การถักนิตติ้ง การทำการบ้าน

Story telling

นิทานหรรษา (ปรับพฤติกรรม เพิ่มคลังคำศัพท์พัฒนาการใช้ภาษา)

     นิทานเป็นตัวช่วยในการเพิ่มคลังคำศัพท์ พัฒนาการใช้ภาษาและเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการปรับพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของนักเรียนโดยครูนำนิทานมาเล่าให้นักเรียนฟังก่อนการรับประทานอาหารกลางวันหรือก่อนเริ่มเรียนในทุกๆวัน

โรงเรียน
ศรีวิทยา บางวัว

โรงเรียนศรีวิทยาได้พัฒนาหลักสูตรการจัดการเรียนการสอน และได้สร้างผู้เรียนคุณภาพให้กับชุมชนอย่างต่อเนื่องตลอดมา

ติดต่อโรงเรียน

หมายเลขโทรศัพท์

038-538-555

© Sriwittaya All Rights Reserved.