ประถมศึกษาปีที่ 3-4 (Primary 3-4)

ประถมศึกษาปีที่ 3-4 (Primary 3-4)

Goals

เป้าหมายของประถมศึกษาปีที่ 3-4

  • นักเรียนสามารถทำความเข้าใจเรื่องราวที่อ่าน รู้ที่มาที่ไปของเรื่อง แยกแยะเรื่องราวได้
  • นักเรียนสามารถคิดเป็นระบบและเป็นขั้นตอนมากยิ่งขึ้น
  • นักเรียนสามารถสรุปองค์ความรู้ได้ด้วยตัวเอง
  • นักเรียนสามารถนำความรู้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
  • นักเรียนได้รับการพัฒนาทักษะชีวิต และทักษะ EF อย่างต่อเนื่อง

Learning and Teaching Approaches

การจัดการเรียนการสอน

     เด็กวัยนี้เริ่มรับรู้โลกและเรื่องราวต่าง ๆ ตามความเป็นจริงมากขึ้น แต่เขาก็ยังไม่สามารถเข้าใจมันอย่างถ่องแท้ คุณครูต้องค่อยๆ ทำให้เขาเห็นโครงสร้างและองค์ประกอบของสิ่งต่างๆ เพื่อเป็นฐานการเรียนวิชาการที่ซับซ้อนในขั้นต่อไป การเรียนรู้ในระดับชั้น ป.3-4 จึงปรับเป็นรายวิชาอย่างชัดเจน และเริ่มสอนทักษะการวิเคราะห์แยกแยะ เรียงลำดับ เชื่อมโยงเหตุและผล โดยมีทีมครูซึ่งเป็นทั้งครูประจำวิชาและครูประจำชั้นคอยดูแลกันไปตลอด 2 ปีจนจบ ป.4

 Thai language

ภาษาไทย

     เด็กๆจะได้พัฒนาทักษะด้านฟัง พูด อ่าน เขียน เพิ่มมากขึ้น เชื่อมโยงคำเป็นประโยคไปสู่เนื้อเรื่องด้วยตัวเองได้ มีทักษะการใช้ภาษา สามารถสื่อสารความคิดออกมาเป็นคำพูดและข้อความได้สละสลวยและลึกซึ้งมากขึ้นผ่านงานเขียนประเภทต่าง ๆ ซึมซับความงามของภาษาผ่านบทร้อยกรอง

 Mathematics

คณิตศาสตร์

     เด็กๆจะได้ฝึกทักษะการคิดเชิงจำนวนที่ซับซ้อนขึ้น เริ่มสัมผัสคณิตศาสตร์ในมิติของการวัด รูปร่าง รูปทรง รู้ความสัมพันธ์ของแบบรูป เรียนรู้คณิตศาสตร์ที่อยู่ในชีวิตประจำวันรอบตัว และฝึกการถ่ายทอดกระบวนการคิดหรือวิธีคิดของตนเองจากในสมองลงสู่สมุดจดบันทึก

 english language

ภาษาอังกฤษ

     เด็กๆจะได้รับการถ่ายทอดประสบการณ์ทางภาษาเพิ่มขึ้นในด้านการฟังและการออกเสียงตามหลักการอ่าน (Phonics) ขณะที่การพูดตอบโต้กับครูต่างชาติจะใช้ประโยคที่ซับซ้อนขึ้น ทั้งภาษาที่ใช้ในบทเรียนและในชีวิตประจำวัน เขาจะเริ่มพูดและเขียนเรื่องของตนเองและเรื่องใกล้ตัวได้ และเริ่มให้รู้จักการนำเสนอเพื่อสร้างความมั่นใจ

Social Studies

สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม

     เด็กๆจะได้สัมผัสเรื่องราวด้านคุณธรรม จริยธรรม มีความเข้าใจการดำรงชีวิตของมนุษย์และการอยู่ร่วมกันในสังคมมากขึ้น เข้าใจถึงการพัฒนาเปลี่ยนแปลงตามยุคสมัย เกิดความเข้าใจในตนเองและผู้อื่น โดยการเรียนรู้จะเชื่อมโยงจากนิทาน ข่าว เรื่องสั้น ไปสู่หลักเศรษฐศาสตร์ หลักธรรม หน้าที่พลเมือง ภูมิศาสตร์ หรือประวัติศาสตร์ นำมาวิเคราะห์ สรุปเป็นองค์ความรู้ และนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้

 Science

วิทยาศาสตร์

     เด็กๆ ได้ฝึกฝนให้เกิดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เช่น ทักษะกระบวนการสังเกต สำรวจ และการทดลอง มุ่งเน้นให้เด็กๆได้ค้นพบด้วยตัวเองให้มากที่สุด รู้จักการวางแผนและทำงานเป็นขั้นตอนเพื่อพิสูจน์สมมุติฐานที่ตั้งไว้ และรวบรวมข้อมูลมาสรุปเป็นองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง

 Computational Science

วิทยาการคำนวณ/Coding

     เด็กๆ ได้พัฒนาทักษะการทำงานเป็นขั้นตอน แก้ปัญหาอย่างมีกระบวนการ ฝึกตรรกะในการคิด ทำงานเป็นทีม รู้จักการวางแผนอย่างเป็นระบบ ลองผิดลองถูกด้วยตนเอง ผ่านกระบวนการ 3 หลัก คือ การทำงานตามลำดับขั้นตอน การทำงานแบบวนซ้ำ การทำงานแบบมีเงื่อนไข

 Chinese Language

ภาษาจีน

     เด็กๆ ได้ฝึกทักษะการฟัง การพูด การอ่าน การเขียนภาษาจีนเบื้องต้นง่าย ๆ ในชีวิตประจำวัน เพื่อเป็นพื้นฐานในการเรียนในระดับที่สูงขึ้น โดยเรียนรู้ผ่านกิจกรรม เกม เพลง และนิทาน

Visual Arts

ทัศนศิลป์

     เด็กๆ ได้เปิดโลกของจินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ มีสมาธิ มีความมั่นใจในตัวเอง มุ่งมั่น พยายาม ทำงานให้สำเร็จ ออกแบบชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์ เรียนรู้การแสดงออกทางความรู้สึกผ่านชิ้นงานของตนเอง ผ่านกิจกรรมหลัก 4 กิจกรรม ได้แก่ การพิมพ์ภาพ การวาดภาพ การปั้น และการสาน

Music

ดนตรี

     เด็กๆ เริ่มฝึกการอ่านโน้ต เริ่มจับเครื่องดนตรีอื่น ๆ ได้แก่ เมโลเดี้ยน คาฮอง ทำให้ผู้เรียนมีความกล้าแสดงออก มั่นใจในตนเอง มีความมุ่งมั่นพยายาม พร้อมทั้งฝึกเพิ่มเติมการออกเสียงผ่านการร้องเพลง

Thai Dramatic Arts

นาฏศิลป์

     ฝึกฝนให้เด็กๆ มีความคิดสร้างสรรค์ รู้หลักและวิธีการปฏิบัตินาฏศิลป์ หลักในการชมการแสดงการบูรณาการนาฏศิลป์กับสาระการเรียนรู้อื่น ๆ การแสดงนาฏศิลป์พื้นบ้านหรือท้องถิ่นของตน ลักษณะและเอกลักษณ์การแสดงนาฏศิลป์ ที่มาของการแสดงนาฏศิลป์ การเคลื่อนไหวในรูปแบบต่างๆ ประกอบการแสดงนาฏศิลป์

Health and Physical Education

สุขศึกษาฯพลศึกษา

     มีความเข้าใจในเรื่องสุขภาพ การเจริญเติบโต การดูแลและป้องกันตัวเองจากอันตรายต่างๆ พัฒนาสมรรถภาพทางร่างกาย เห็นความสำคัญของครอบครัว เรียนรู้การทำงานร่วมกันผ่านการเล่นเป็นทีม ฝึกการเคลื่อนไหวแบบอยู่กับที่และเคลื่อนที่แบบมีอุปกรณ์ เช่น การกระโดดเชือก การโยนบอลเข้าตะกร้า

Cultivate working skills

การงานอาชีพ (งานบ้าน งานเกษตร งานอาหาร)

     พัฒนาเด็กๆ ให้มีประสบการณ์กับการทำงานแบบมีขั้นตอนตั้งแต่เริ่มต้นจนสิ้นสุด ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง สร้างความรู้สึกที่ดีกับการทำงาน เรียนรู้และเผชิญปัญหาจากการปฏิบัติจริง เป็นสมาชิกที่ดีของกลุ่ม ช่วยเหลือพี่ๆ รับผิดชอบงานง่ายๆ ได้

Enhance life skills

เสริมสร้างทักษะชีวิต

     เตรียมความพร้อมและพัฒนาผู้เรียนให้มีความสามารถในการเผชิญสถานการณ์ต่างๆ สามารถแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อปรับตัวให้อยู่ในสังคมยุคใหม่ สิ่งแวดล้อมใหม่อย่างมีความสุข ทั้งทักษะการอยู่ร่วมกับผู้อื่น การทำงานเป็นทีม การฝึกความรับผิดชอบตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย

Executive Functions

กิจกรรมพัฒนา EF (Executive Functions)

     เตรียมความพร้อมและพัฒนาผู้เรียนให้มีความสามารถในการเผชิญสถานการณ์ต่างๆ สามารถแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อปรับตัวให้อยู่ในสังคมยุคใหม่ สิ่งแวดล้อมใหม่อย่างมีความสุข ทั้งทักษะการอยู่ร่วมกับผู้อื่น การทำงานเป็นทีม การฝึกความรับผิดชอบตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย

โรงเรียน
ศรีวิทยา บางวัว

โรงเรียนศรีวิทยาได้พัฒนาหลักสูตรการจัดการเรียนการสอน และได้สร้างผู้เรียนคุณภาพให้กับชุมชนอย่างต่อเนื่องตลอดมา

ติดต่อโรงเรียน

หมายเลขโทรศัพท์

038-538-555

© Sriwittaya All Rights Reserved.