ประถมศึกษาปีที่ 5-6

ประถมศึกษาปีที่ 5-6

Goals

เป้าหมายของประถมศึกษาปีที่ 5-6

  • นักเรียนมีทักษะและความรู้พื้นฐานตามหลักสูตรในระดับดี
  • นักเรียนมีวินัย มีความรับผิดชอบต่อตนเอง และรับผิดชอบงานกลุ่มได้
  • นักเรียนมีความมั่นใจในตนเอง กล้าแสดงออก
  • นักเรียนมีทักษะการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง (Self-directed Learning)
  • นักเรียนสอบเข้าเรียนต่อ ม.1 ในโรงเรียนที่มีชื่อเสียงได้

Learning and Teaching Approaches

การจัดการเรียนการสอน

     เด็กวัยนี้สามารถควบคุมและกำกับตัวเองได้ดีแล้ว รู้จักใช้เหตุผลในการตัดสินใจ และรู้สึกอยากเป็นตัวของตัวเองมากขึ้น การจัดการเรียนการสอนจึงต้องลงลึกในรายละเอียดพร้อมกับฝึกการนำไปใช้จริงมากขึ้น เป็นการท้าทายให้เด็ก ๆ ก้าวข้ามอุปสรรคต่างๆ และพัฒนาศักยภาพของตนเองให้พร้อมสำหรับการเรียนต่อในระดับที่สูงขึ้น และเพื่อให้ไปถึงเป้าหมายที่วางไว้ โรงเรียนจึงได้จัดกิจกรรมการเรียนรู้ผ่านรายวิชาต่าง ๆ ดังนี้

Thai language

ภาษาไทย

     พัฒนาทักษะการฟัง การดู ในการสรุปสาระสำคัญของเรื่อง แสดงความคิดเห็นความรู้สึกจากเรื่องที่ฟังและดู ฝึกฝนการพูดโดยการค้นคว้าหาข้อมูลด้วยตนเองและนำเสนอในที่สาธารณะได้อย่างมั่นใจ ฝึกนิสัยรักการอ่านผ่านหนังสือที่หลากหลายตามความสนใจของผู้เรียนและสรุปเป็นองค์ความรู้ได้ด้วยตัวเองผ่านชั่วโมงรักการอ่าน นอกจากนี้ยังถ่ายทอดความรู้สึกนึกคิดร้อยเรียงผ่านงานเขียนในรูปแบบต่าง ๆ ทั้งการเขียนบันทึกประจำวัน การเขียนเรียงความ การเขียนตามจินตนาการ

Social Studies

สังคมศึกษาฯ (ศาสนา หน้าที่พลเมือง ภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์ เศรษฐศาสตร์)

     เด็กๆ ยังคงเรียนรู้ผ่านการนำเรื่องราวต่างๆ ในสังคมปัจจุบันมาเป็นกรณีศึกษา แล้วตั้งคำถามให้เด็กคิดเชื่อมโยงสู่เนื้อหาที่ต้องการสอน แต่ในช่วงชั้นนี้จะเพิ่มการให้เด็กวิเคราะห์หาเหตุและผลของปัญหาที่พบ มองหาข้อดี-ข้อเสีย วิเคราะห์การใช้จ่ายในแต่ละเดือนและวางแผนการใช้เงินในเดือนถัดไปด้วยการทำบัญชีรายรับรายจ่าย นอกจากนี้ยังฝึกกระบวนการสืบค้นข้อมูลด้วยตนเอง ควบคู่กับฝึกมารยาททางสังคม เพื่อจะนำไปปฏิบัติตัวให้เหมาะสมกับกาลเทศะ

Mathematics

คณิตศาสตร์

     เด็ก ๆ นำความรู้จากประสบการณ์เดิมมาแก้ปัญหาโจทย์ที่เป็นนามธรรมโดยการหาคำตอบในแบบของตัวเอง และเพิ่มความท้าทายให้เด็กๆ ลองตั้งโจทย์เอง ได้พูดคุยแลกเปลี่ยนวิธีการคิดคำนวนกับเพื่อน ลองสอนเพื่อน ทั้งหมดนี้เพื่อพัฒนาเด็กๆ ให้บรรลุเป้าหมายการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง (Self-directed learning)

Science

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

     การที่เด็กได้ทำกิจกรรมเกี่ยวกับการสังเกตปรากฎการณ์ การตั้งข้อสงสัย และการค้นหาคำตอบ คือกระบวนการคิดเชิงวิทยาศาสตร์ที่จะเน้นในช่วงชั้นนี้ เพื่อให้ข้อมูลและความรู้ที่ได้จาการกระบวนการคิดเชิงวิทยาศาสตร์ของตัวเขาเอง อยู่ในตัวเขาตลอดไป และสามารถนำออกมาใช้ได้ทุกเมื่อที่ต้องการ

Science

วิทยาการคำนวณ

     เด็กจะได้เรียนรู้การใช้เหตุผลเชิงตรรกะในการแก้ปัญหาและออกแบบอัลกอริธึม พร้อมทั้งลงมือปฏิบัติจริง โดยให้ออกแบบ สร้างชิ้นงานง่ายๆ ทดลองเขียนโปรแกรมควบคุมการทำงานของมัน ทั้งหมดนี้เป็นพื้นฐานของการเรียนต่อในชั้นมัธยมศึกษาในเรื่องการออกแบบเครื่องมือเครื่องใช้ที่ทำงานด้วยเทคโนโลยีดิจิตอล

english language

ภาษาอังกฤษ

     พัฒนาทักษะการอ่านเรื่องราวและสรุปใจความสำคัญของเรื่องอย่างเข้มข้นมากขึ้น ฝึกการเขียนประโยคให้ถูกต้องตามโครงสร้างทางภาษา และเรียนรู้ไวยากรณ์พื้นฐาน เพื่อใช้สำหรับการสอบเข้า ม.1 และเรียนต่อในระดับมัธยม นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมฝึกการพูดบทสนทนา และเล่าเรื่องโดยใช้ภาษาอังกฤษแบบง่ายๆ เพื่อสร้างความมั่นใจให้เด็ก

Chinese Language

ภาษาจีน

     เด็กๆ ได้ฝึกการฟัง พูด การอ่านคำศัพท์ง่ายๆ ผ่านเนื้อเรื่องใกล้ตัว รู้จักการผสมคำในภาษาจีน (พินอิน) ฝึกการเขียนประโยคง่ายๆ โดยใช้วิธีการฝึกฝนซ้ำย้ำทวน เพื่อให้ผู้เกิดทักษะที่ยั่งยืนและนำไปต่อยอดในระดับที่สูงขึ้นไป

Cultivate working skills

การงานอาชีพ (งานบ้าน งานเกษตร งานอาหาร)

     ในช่วงชั้นนี้นอกจากเด็กๆ จะได้เรียนรู้ การทำอาหาร งานเกษตร ผ่านการปฏิบัติจริงแล้ว เขาจะต้องฝึกความเป็นผู้นำรับผิดชอบการทำงานที่เป็นขั้นตอน ทำงานร่วมกับผู้อื่น เป็นตัวอย่างการทำงานให้น้องๆ เรียนรู้การแก้ไขปัญหาขณะทำงาน นอกจากนี้ยังมีงานนิตติ้งของตนเองที่ต้องรับผิดชอบทำให้สำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้

Health and Physical Education

สุขศึกษาและพลศึกษา

     เด็กๆ จะได้เคลื่อนไหวร่างกาย ผ่านเกมกีฬา กระโดดเชือก เล่นกีฬาเป็นทีม เช่น แชร์บอล เรียนรู้กฎกติกา การอยู่ร่วมกัน รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย เป็นหัวใจของเกมกีฬา หันมาออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่แข็งแรงสมบูรณ์

Visual Arts

ทัศนศิลป์

     ผู้เรียนจะได้ถ่ายทอดอารมณ์ผ่านงานศิลปะ ได้อยู่กับความรู้สึกของตัวเอง ผ่านการวาดภาพระบายสี งานปั้น และฝึกการเล่าความรู้สึกจากการทำผลงาน หรืออธิบายความหมายของงานที่ทำ

ประถมศึกษาปีที่ 5-6

Music

     เด็ก ๆ ยังคงเล่นเมโลเดียน ขลุ่ย และคาฮองอยู่ แต่จะเพิ่มการเล่น อูคูเลเล่ และขับร้องประสานเสียง และจะฝึกการเล่นเป็นวง รวมเครื่องดนตรีทุกชนิดเข้าด้วยกัน เด็กจะได้ สลับเล่นเครื่องดนตรีทุกชนิด เวลาเล่นรวมกันต้องฟังซึ่งกันและกัน สร้างทักษะการทำงานเป็นทีม รู้หน้าที่ของตนเอง รู้เป้าหมายรวมของทีม

Thai Dramatic Arts

นาฏศิลป์

     สำหรับวิชานาฏศิลป์เด็กๆ จะได้เรียนรำวงมาตรฐาน การแสดงพื้นบ้าน เรียนรู้จังหวะ ท่ารำต่าง ๆ มีกิจกรรมรวมกลุ่มกันออกแบบท่ารำเองและแสดงบนเวที เพื่อฝึกความมั่นใจ กล้าแสดงออกอย่างสร้างสรรค์

Executive Functions

กิจกรรมปลูกฝังทักษะ EF

     ปลูกฝังให้ผู้เรียนรู้จักบทบาท หน้าที่ของตนเอง ฝึกวินัยความรับผิดชอบต่อตนเอง เช่น ทำการบ้าน หรือ งานที่ได้รับมอบหมายในรายวิชาต่าง ๆ กิจกรรมฝึกนิสัยดูแลความสะอาดของห้องเรียน ช่วยกันปัดกวาดเช็ดถู ฝึกแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบในการรับประทานอาหารเป็นกลุ่ม ฝึกการเป็นผู้นำและช่วยเหลือน้องในโอกาสที่ได้รับมอบหมาย พร้อมทั้งฝึกให้ผู้เรียนเสียสละทำงานเป็นจิตอาสา เช่น จัดเก็บสถานที่ในงานต่าง ๆ

Activities to replenish knowledge

กิจกรรมเติมเต็มความรู้

     เป็นกิจกรรมที่เด็กๆ ฝึกสำรวจตนเองและกำหนดเป้าหมายว่าตนเองจะต้องเตรียมตัวอย่างไร เพื่อให้มีความพร้อมที่จะเดินเข้าสู่รั้วมัธยม โดยคุณครูเป็นผู้ดูแลช่วยเสริมเติมเต็มความรู้สำหรับเด็กๆ ทุกระดับความสามารถ โดยการฝึกซ้อมทำข้อสอบ ติวเป็นกลุ่มย่อย และติวผ่านระบบออนไลน์

โรงเรียน
ศรีวิทยา บางวัว

โรงเรียนศรีวิทยาได้พัฒนาหลักสูตรการจัดการเรียนการสอน และได้สร้างผู้เรียนคุณภาพให้กับชุมชนอย่างต่อเนื่องตลอดมา

ติดต่อโรงเรียน

หมายเลขโทรศัพท์

038-538-555

© Sriwittaya All Rights Reserved.