Goals
Learning and Teaching Approaches
เด็กวัยนี้สามารถควบคุมและกำกับตัวเองได้ดีแล้ว รู้จักใช้เหตุผลในการตัดสินใจ และรู้สึกอยากเป็นตัวของตัวเองมากขึ้น การจัดการเรียนการสอนจึงต้องลงลึกในรายละเอียดพร้อมกับฝึกการนำไปใช้จริงมากขึ้น เป็นการท้าทายให้เด็ก ๆ ก้าวข้ามอุปสรรคต่างๆ และพัฒนาศักยภาพของตนเองให้พร้อมสำหรับการเรียนต่อในระดับที่สูงขึ้น และเพื่อให้ไปถึงเป้าหมายที่วางไว้ โรงเรียนจึงได้จัดกิจกรรมการเรียนรู้ผ่านรายวิชาต่าง ๆ ดังนี้
Thai language
พัฒนาทักษะการฟัง การดู ในการสรุปสาระสำคัญของเรื่อง แสดงความคิดเห็นความรู้สึกจากเรื่องที่ฟังและดู ฝึกฝนการพูดโดยการค้นคว้าหาข้อมูลด้วยตนเองและนำเสนอในที่สาธารณะได้อย่างมั่นใจ ฝึกนิสัยรักการอ่านผ่านหนังสือที่หลากหลายตามความสนใจของผู้เรียนและสรุปเป็นองค์ความรู้ได้ด้วยตัวเองผ่านชั่วโมงรักการอ่าน นอกจากนี้ยังถ่ายทอดความรู้สึกนึกคิดร้อยเรียงผ่านงานเขียนในรูปแบบต่าง ๆ ทั้งการเขียนบันทึกประจำวัน การเขียนเรียงความ การเขียนตามจินตนาการ
Social Studies
เด็กๆ ยังคงเรียนรู้ผ่านการนำเรื่องราวต่างๆ ในสังคมปัจจุบันมาเป็นกรณีศึกษา แล้วตั้งคำถามให้เด็กคิดเชื่อมโยงสู่เนื้อหาที่ต้องการสอน แต่ในช่วงชั้นนี้จะเพิ่มการให้เด็กวิเคราะห์หาเหตุและผลของปัญหาที่พบ มองหาข้อดี-ข้อเสีย วิเคราะห์การใช้จ่ายในแต่ละเดือนและวางแผนการใช้เงินในเดือนถัดไปด้วยการทำบัญชีรายรับรายจ่าย นอกจากนี้ยังฝึกกระบวนการสืบค้นข้อมูลด้วยตนเอง ควบคู่กับฝึกมารยาททางสังคม เพื่อจะนำไปปฏิบัติตัวให้เหมาะสมกับกาลเทศะ
Mathematics
เด็ก ๆ นำความรู้จากประสบการณ์เดิมมาแก้ปัญหาโจทย์ที่เป็นนามธรรมโดยการหาคำตอบในแบบของตัวเอง และเพิ่มความท้าทายให้เด็กๆ ลองตั้งโจทย์เอง ได้พูดคุยแลกเปลี่ยนวิธีการคิดคำนวนกับเพื่อน ลองสอนเพื่อน ทั้งหมดนี้เพื่อพัฒนาเด็กๆ ให้บรรลุเป้าหมายการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง (Self-directed learning)
Science
การที่เด็กได้ทำกิจกรรมเกี่ยวกับการสังเกตปรากฎการณ์ การตั้งข้อสงสัย และการค้นหาคำตอบ คือกระบวนการคิดเชิงวิทยาศาสตร์ที่จะเน้นในช่วงชั้นนี้ เพื่อให้ข้อมูลและความรู้ที่ได้จาการกระบวนการคิดเชิงวิทยาศาสตร์ของตัวเขาเอง อยู่ในตัวเขาตลอดไป และสามารถนำออกมาใช้ได้ทุกเมื่อที่ต้องการ
Science
เด็กจะได้เรียนรู้การใช้เหตุผลเชิงตรรกะในการแก้ปัญหาและออกแบบอัลกอริธึม พร้อมทั้งลงมือปฏิบัติจริง โดยให้ออกแบบ สร้างชิ้นงานง่ายๆ ทดลองเขียนโปรแกรมควบคุมการทำงานของมัน ทั้งหมดนี้เป็นพื้นฐานของการเรียนต่อในชั้นมัธยมศึกษาในเรื่องการออกแบบเครื่องมือเครื่องใช้ที่ทำงานด้วยเทคโนโลยีดิจิตอล
english language
พัฒนาทักษะการอ่านเรื่องราวและสรุปใจความสำคัญของเรื่องอย่างเข้มข้นมากขึ้น ฝึกการเขียนประโยคให้ถูกต้องตามโครงสร้างทางภาษา และเรียนรู้ไวยากรณ์พื้นฐาน เพื่อใช้สำหรับการสอบเข้า ม.1 และเรียนต่อในระดับมัธยม นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมฝึกการพูดบทสนทนา และเล่าเรื่องโดยใช้ภาษาอังกฤษแบบง่ายๆ เพื่อสร้างความมั่นใจให้เด็ก
Chinese Language
เด็กๆ ได้ฝึกการฟัง พูด การอ่านคำศัพท์ง่ายๆ ผ่านเนื้อเรื่องใกล้ตัว รู้จักการผสมคำในภาษาจีน (พินอิน) ฝึกการเขียนประโยคง่ายๆ โดยใช้วิธีการฝึกฝนซ้ำย้ำทวน เพื่อให้ผู้เกิดทักษะที่ยั่งยืนและนำไปต่อยอดในระดับที่สูงขึ้นไป
Cultivate working skills
ในช่วงชั้นนี้นอกจากเด็กๆ จะได้เรียนรู้ การทำอาหาร งานเกษตร ผ่านการปฏิบัติจริงแล้ว เขาจะต้องฝึกความเป็นผู้นำรับผิดชอบการทำงานที่เป็นขั้นตอน ทำงานร่วมกับผู้อื่น เป็นตัวอย่างการทำงานให้น้องๆ เรียนรู้การแก้ไขปัญหาขณะทำงาน นอกจากนี้ยังมีงานนิตติ้งของตนเองที่ต้องรับผิดชอบทำให้สำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้
Health and Physical Education
เด็กๆ จะได้เคลื่อนไหวร่างกาย ผ่านเกมกีฬา กระโดดเชือก เล่นกีฬาเป็นทีม เช่น แชร์บอล เรียนรู้กฎกติกา การอยู่ร่วมกัน รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย เป็นหัวใจของเกมกีฬา หันมาออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่แข็งแรงสมบูรณ์
Visual Arts
ผู้เรียนจะได้ถ่ายทอดอารมณ์ผ่านงานศิลปะ ได้อยู่กับความรู้สึกของตัวเอง ผ่านการวาดภาพระบายสี งานปั้น และฝึกการเล่าความรู้สึกจากการทำผลงาน หรืออธิบายความหมายของงานที่ทำ
ประถมศึกษาปีที่ 5-6
เด็ก ๆ ยังคงเล่นเมโลเดียน ขลุ่ย และคาฮองอยู่ แต่จะเพิ่มการเล่น อูคูเลเล่ และขับร้องประสานเสียง และจะฝึกการเล่นเป็นวง รวมเครื่องดนตรีทุกชนิดเข้าด้วยกัน เด็กจะได้ สลับเล่นเครื่องดนตรีทุกชนิด เวลาเล่นรวมกันต้องฟังซึ่งกันและกัน สร้างทักษะการทำงานเป็นทีม รู้หน้าที่ของตนเอง รู้เป้าหมายรวมของทีม
Thai Dramatic Arts
สำหรับวิชานาฏศิลป์เด็กๆ จะได้เรียนรำวงมาตรฐาน การแสดงพื้นบ้าน เรียนรู้จังหวะ ท่ารำต่าง ๆ มีกิจกรรมรวมกลุ่มกันออกแบบท่ารำเองและแสดงบนเวที เพื่อฝึกความมั่นใจ กล้าแสดงออกอย่างสร้างสรรค์
Executive Functions
ปลูกฝังให้ผู้เรียนรู้จักบทบาท หน้าที่ของตนเอง ฝึกวินัยความรับผิดชอบต่อตนเอง เช่น ทำการบ้าน หรือ งานที่ได้รับมอบหมายในรายวิชาต่าง ๆ กิจกรรมฝึกนิสัยดูแลความสะอาดของห้องเรียน ช่วยกันปัดกวาดเช็ดถู ฝึกแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบในการรับประทานอาหารเป็นกลุ่ม ฝึกการเป็นผู้นำและช่วยเหลือน้องในโอกาสที่ได้รับมอบหมาย พร้อมทั้งฝึกให้ผู้เรียนเสียสละทำงานเป็นจิตอาสา เช่น จัดเก็บสถานที่ในงานต่าง ๆ
Activities to replenish knowledge
เป็นกิจกรรมที่เด็กๆ ฝึกสำรวจตนเองและกำหนดเป้าหมายว่าตนเองจะต้องเตรียมตัวอย่างไร เพื่อให้มีความพร้อมที่จะเดินเข้าสู่รั้วมัธยม โดยคุณครูเป็นผู้ดูแลช่วยเสริมเติมเต็มความรู้สำหรับเด็กๆ ทุกระดับความสามารถ โดยการฝึกซ้อมทำข้อสอบ ติวเป็นกลุ่มย่อย และติวผ่านระบบออนไลน์
โรงเรียนศรีวิทยาได้พัฒนาหลักสูตรการจัดการเรียนการสอน และได้สร้างผู้เรียนคุณภาพให้กับชุมชนอย่างต่อเนื่องตลอดมา
© Sriwittaya All Rights Reserved.